วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556



บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่3

วันศุกร์ ที่  22  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556


การเรียนการสอนในวันนี้ => อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด สำหรับเด็กไม่มีคำตอบที่เเน่นอน ไม่มีคำตอบที่ตายตัวเเละไม่มีคำตอบเดียว เด็กปฐมวัยจะมีคำตอบที่หลากหลาย เเล้วเเต่กระบวนการคิดของเด็กแต่ละคน

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีขั้นดังต่อไปนี้                

1. การสังเกต คือ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุและสิ่งของอย่างมีจุดมุ่งหมาย

2. การจำเเนกประเภท คือ การเเบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ในการแบ่ง โดยเกณฑ์ทีมักใช้ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความเเตกต่างเเละความสัมพันธ์

3. การเปรียยบเทียบ คือ หาความสัมพันธ์ของวัตถุ 2 สิ่งขึ้นไป เเละเด็กต้องรู้จักเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งนั้นว่าต่างกันอย่างไรเเละรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4. การจัดลำดับ คือ การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง

5. การวัด คือ การวัดอุณภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์

6. การนับ คือ คือการให้เด็กนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายหรือมีความหมายเชื่อมโยงกับวัตถุสิ่งของหรือจุดประสงค์บางสิ่งบางอย่างให้เด็กเกิดเข้าใจได้

7. รูปทรงเเละขนาด คือ รูปทรงหรือขนาดสิ่งของต่างๆที่เด็กได้มีความรู้ก่อนเข้าโรงเรียน 

กิจกรรมวันนี้  => อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมหนึ่งวง เเล้วเขียนตัวเลขที่เราชอบลงไปในวงกลม จากนั้นอาจารย์จึเฉลยว่าให้วาดกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลขที่เราได้เขียนในวงกลม




ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้ 

สามารถนำไปจัดกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรมให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เพราะเด็กสามารถเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ได้จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถส่งเสริมให้เด็กมีทักษะในการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น