บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่3
วันศุกร์ ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
การเรียนการสอนในวันนี้ => อาจารย์อธิบายเนื้อหาความรู้เกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด สำหรับเด็กไม่มีคำตอบที่เเน่นอน ไม่มีคำตอบที่ตายตัวเเละไม่มีคำตอบเดียว เด็กปฐมวัยจะมีคำตอบที่หลากหลาย เเล้วเเต่กระบวนการคิดของเด็กแต่ละคน
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีขั้นดังต่อไปนี้
1. การสังเกต คือ การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งเข้าไปมีปฎิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุและสิ่งของอย่างมีจุดมุ่งหมาย
2. การจำเเนกประเภท คือ การเเบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์ในการแบ่ง โดยเกณฑ์ทีมักใช้ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความเเตกต่างเเละความสัมพันธ์
3. การเปรียยบเทียบ คือ หาความสัมพันธ์ของวัตถุ 2 สิ่งขึ้นไป เเละเด็กต้องรู้จักเกี่ยวกับลักษณะของสิ่งนั้นว่าต่างกันอย่างไรเเละรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
4. การจัดลำดับ คือ การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
5. การวัด คือ การวัดอุณภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก และปริมาณ มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
6. การนับ คือ คือการให้เด็กนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมายหรือมีความหมายเชื่อมโยงกับวัตถุสิ่งของหรือจุดประสงค์บางสิ่งบางอย่างให้เด็กเกิดเข้าใจได้
7. รูปทรงเเละขนาด คือ รูปทรงหรือขนาดสิ่งของต่างๆที่เด็กได้มีความรู้ก่อนเข้าโรงเรียน
กิจกรรมวันนี้ => อาจารย์ให้วาดรูปวงกลมหนึ่งวง เเล้วเขียนตัวเลขที่เราชอบลงไปในวงกลม จากนั้นอาจารย์จึเฉลยว่าให้วาดกลีบดอกไม้ตามจำนวนเลขที่เราได้เขียนในวงกลม
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปจัดกิจกรรมหรือบูรณาการกิจกรรมให้เด็กได้เกิดกระบวนการเรียนรู้ เพราะเด็กสามารถเรียนรู้ทักษะคณิตศาสตร์ได้จากสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่รอบตัว ซึ่งกิจกรรมนี้สามารถส่งเสริมให้เด็กมีทักษะในการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น